Danh sách những thực phẩm ĐƯỢC và BỊ CẤM mang vào Mỹ

Người từ Việt Nam qua Mỹ đều có nhu cầu mang theo hàng hóa, thực phẩm để dùng hoặc làm quà. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm, hàng hóa nào cũng được phép nhập cảnh Mỹ.

CBP (Cục hải quan và biên phòng) chịu trách nhiệm kiểm tra và ngăn chặn các mối đe dọa như mầm bệnh, sâu hại, dịch bệnh thâm nhập vào nước Mỹ.

Tất cả những người nhập cảnh phải khai báo tất cả các thứ bạn mang theo khi nhập cảnh vào Mỹ trong tờ khai hải quan (Customs Declaration) bằng tiếng Anh, hoặc tiếng Việt khi nhập cảnh để  CBP kiểm tra có thuộc danh mục cấm không.

[embeddoc url=”https://dichvuchuyenphatnhanhquoctegiare.com/wp-content/uploads/To-khai-hai-quan_CBP_Vietnamese.pdf”]

Tờ khai hải quan bằng tiếng Việt – Nguồn: CBP

Danh sách những thực phẩm được mang vào Mỹ

Các loại thực phẩm được phép nhập cảnh Mỹ

Các loại thực phẩm thông thường

– Gia vị: sốt cà chua, mù tạt, mayonnaise, Marmite và Vegemite và nước sốt chế biến không chứa các sản phẩm thịt.

– Dầu ô liu và các loại dầu thực vật khác.

– Bánh mì, bánh quy, bánh quy giòn, bánh ngọt, ngũ cốc và các sản phẩm nướng và chế biến khác.

– Kẹo và sô cô la.

– Phô mai cứng hoặc bán mềm, không chứa thịt; bơ, dầu bơ, và các sản phẩm sữa như sữa chua và kem chua không bị cấm. Phô mai Feta, Brie, Camembert, phô mai trong nước muối, Mozzarella và Buffalo Mozzarella được cho phép mang theo. Phô mai ở dạng lỏng (phô mai hoặc phô mai ricotta) và phô mai đổ như kem nặng không được chấp nhận từ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi bệnh lở mồm long móng (FMD). Phô mai chứa thịt không được chấp nhận tùy thuộc vào nước xuất xứ.

– Đồ hộp và hàng hóa trong lọ đóng gói chân không (trừ những loại có chứa các sản phẩm thịt hoặc gia cầm) để sử dụng cho cá nhân không bị cấm.

– Cá, tôm, bào ngư và hải sản khác được phép và có thể tươi, đông lạnh, sấy khô, hun khói, đóng hộp hoặc nấu chín.

– Trái cây sấy khô: Quả mơ, dâu, nho, chà là, quả sung, quả ngỗng, đào, mận, nho khô, cà chua.

– Sữa dạng lỏng và các sản phẩm sữa dành cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ sử dụng được chấp nhận nếu với số lượng hợp lý hoặc số lượng nhỏ trong vài ngày.

– Đồ uống dạng bột được niêm phong trong các thùng chứa ban đầu với các thành phần được liệt kê bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, sự chấp nhận vẫn thuộc quyền của nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) và Chuyên gia Nông nghiệp.

– Nước ép: Được mang theo nếu được đóng hộp thương mại

– Chè: Đóng gói thương mại và sẵn sàng để đun sôi, ngâm hoặc đun trong lò vi sóng. Coca, barberry và lá cây có múi lỏng lẻo đều bị cấm

– Cà phê: rang hoặc không rang nếu không có bột giấy kèm theo.

– Gia vị: hầu hết các loại gia vị khô được cho phép ngoại trừ cam, chanh, chanh và các loại lá và hạt có múi khác, sả, và nhiều loại rau và hạt trái cây

– Mật ong: mật ong, sữa ong chúa, bánh mì ong hoặc keo ong nếu không có ý định cho ong ăn

– Mì và ramen không có thịt hoặc trứng trong các gói gia vị.

– Gạo: gạo trắng, gạo basmati, gạo nâu, gạo trấu, gạo đánh bóng, bột gạo và các sản phẩm khác không có vỏ kèm theo

Lưu ý: Kể từ ngày 30 tháng 7 năm 2011, số lượng gạo phi thương mại từ các quốc gia nơi bọ cánh cứng Khapra bị cấm vào Hoa Kỳ. Không tuyên bố gạo sẽ bị phạt.

– Bột mì: lúa mì, gạo, yến mạch và bột ngô

– Nấm: làm sạch, sấy khô và không có đất

– Các loại hạt: Tất cả các loại hạt được cho phép nếu chúng đã được đun sôi, nấu chín, nghiền, sấy khô, xay nhuyễn, rang hoặc hấp. Các loại hạt khác có thể được cho phép nếu chúng không có vỏ (vỏ còn lại), chẳng hạn như hạnh nhân, trầu, hạt Brazil, hạt điều, hạt coquilla, filberts (hazelnuts), ô liu Java, hạt kara, hạt gingko, macadamias , hạt pili, hạt thông (hạt pinon), quả hồ trăn và quả óc chó.

– Các mặt hàng bánh, kẹo, sô cô la, và hỗn hợp khô có chứa các thành phần sữa và trứng [như hỗn hợp nướng, hỗn hợp ca cao, hỗn hợp nước uống, hỗn hợp bánh ăn liền, hỗn hợp nước uống, hỗn hợp nước uống có chứa sữa khô hoàn nguyên hoặc các sản phẩm sữa khô (bao gồm cả có chứa đường), mảnh khoai tây và sữa bột trẻ em] được dán nhãn và bọc trong bao bì được chấp nhận.

Hành khách đi cùng trẻ sơ sinh và trẻ em

– Sữa công thức, sữa mẹ và nước trái cây dạng lỏng được cho phép với số lượng dưới 100ml trong hành lý xách tay.

– Có thể mang sữa mẹ không giới hạn số lượng ở dạng đông đá, trữ lạnh trong thùng xốp chuyên dụng và đóng kiện theo hành lý ký gửi.

– Hãy báo với nhân viên an ninh nếu trẻ em cần các loại thực phẩm đặc biệt hoặc nhiều hơn số lượng quy định nếu có sự chỉ định của bác sĩ bằng văn bản.

– Quy trình kiểm tra hành lý thường bao gồm soi chiếu bằng máy X quang, bạn hãy thông báo với nhân viên an ninh nếu bạn không muốn sữa công thức, sữa mẹ hoặc nước trái cây được chiếu tia X hoặc mở bao bì.

Danh sách những thực phẩm cấm mang vào Mỹ

Danh mục những thứ bị cấm mang vào Mỹ luôn được quan tâm dành cho tất cả mọi người có nhu cầu đến Mỹ du lịch, định cư,…

Nếu bạn vi phạm dù vô tình hay cố ý thì bạn cũng phải chịu trách nhiệm.

Trước tiên,hàng hóa của bạn sẽ bị tịch thu, tiêu hủy nếu hàng nguy hiểm, và nghiêm trọng hơn bạn có thể bị giam giữ hoặc ngồi tù, visa bị hủy,…

Dưới đây là các loại thực phẩm bị cấm mang vào Mỹ được chúng tôi tổng hợp:

  • Thịt động vật, trứng và các sản phẩm có liên quan được chế biến từ những nguyên liệu này đều bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. 
  • Những sản phẩm thịt tươi, khô, hay đã nấu chín cũng bị nghiêm cấm. 
  • Thịt đóng lon có thể được chấp nhận ngoại trừ thịt bò, thịt cừu.
  • Tất cả các loại trái cây tươi.
  • Tổ yến sào thô. (Vì có khả năng mang mầm bệnh cúm gia cầm)
  • Tất cả các loại hạt còn khả năng nảy mầm.
  • Nước uống có cồn

Chi tiết như sau:

Thịt bị cấm mang vào Mỹ

Các sản phẩm thịt từ những quốc gia có các mầm bệnh gia súc như cúm heo hay bệnh bò điên sẽ cấm du khách mang vào nước Mỹ theo quy định của Bộ Nông Nghiệp (USDA). Bên cạnh đó du khách cũng không được mang 1 số loại thịt ham đặc biệt của Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý vì loại này phải có giấy tờ đặc biệt và được vận chuyển qua đường thương mại.

Nói như vậy không có nghĩa là cấm hoàn toàn việc mang thịt vào Mỹ, du khách vẫn có thể mang các sản phẩm thịt như sau:

Sản phẩm đóng gói, bảo quản lâu của những quốc gia được phép mang vào Mỹ (Chỉ trừ thịt cừu và thịt dê)

Thịt tươi, thịt ngâm muối hay thịt khô, thịt để lạnh hay đông lạnh từ những nước không có bệnh gia súc cũng như phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu và chứng chỉ.
Lưu ý quan trọng: Đối với các kiện hàng có lượng sản phẩm thịt quá 50 pound sẽ tình là hàng thương mại và dĩ nhiên sẽ bị kiểm tra gắt gao hơn.

Để biết quốc gia nào có đang bị dịch bệnh bò điên hay cúm heo có thể truy cập vào website sau để kiểm tra www.ecfr.gov

Trứng, sữa

Trứng và sữa cũng là sản phẩm không ngoại lệ trong danh mục những thứ bị cấm mang vào Mỹ. Đối với trứng và các sản phẩm chế biến từ trứng của các nước có bệnh gia cầm sẽ không được phép mang vào nước Mỹ, chỉ trừ các trường hợp sau:

Đã được nấu chín, bảo quản được lâu và có dán nhãn và được nhân viên quan thuế kiểm tra để xem có nấu chín hoàn tay hay chưa.

Các loại bánh Trung Thu có trứng phải được nấu chín hoàn toàn mới có thể cho phép vào.

Thứ hai là sữa, chỉ cho phép du khách mang theo sữa cho em bé với số lượng nhỏ và đủ cho vài ngày dùng (đối với sữa bột chỉ mang theo số lượng nhỏ và dán nhãn đàng hoàng).  Còn lại USDA không cho phép du khách mang hầu hết các sản phẩm sữa từ những nước có bệnh FMD hay bệnh lở mồm long móng. Trong đó các sản phẩm chế biến từ sữa chỉ trừ phô mai không phải là chất lỏng thì bơ và phô mai được phép mang vào Mỹ từ bất cứ nước nào.

Để kiểm tra quốc gia nào đang có bệnh gia cầm du khách có xem tại đây: www.aphis.usda.gov

Tất cả các loại hải sản việt nam bị cấm mang vào Mỹ

Tất cả ở đây là là đối với số lượng lớn và hải sản tươi sống, còn với số lượng ở mức “xách tay” du khách hoàn toàn được mang hải sản, đã nấu chín, khô, đóng hộp, xông khói hoặc đông lạnh vào Mỹ.

Gia vị, mật ong, trà và cà phê

USDA có quy định trong danh mục những thứ bị cấm mang vào Mỹ rằng du khách không được mang trái cà phê chưa được chế biến vào bất cứ cửa khẩu nào của Mỹ. Chỉ ngoại trừ trường hợp có khai báo rõ ràng với các loại cà phê rang sẵn hoặc hạt cà phê xanh chưa được rằng sẽ được phép mang vào Mỹ với số lượng không giới hạn.

Còn đối với gia vị và trà sẽ được quy định như sau:

Trà: Du khách chỉ cần khai báo rõ ràng sẽ được phép mang hầu hết các loại lá trà vào Mỹ với số lượng không giới hạn.

Mật ong (sáp ong): Du khách được phép mang vào Mỹ miễn không phải dùng để làm thức ăn cho ong nuôi trong trại và phải khai báo là dùng cho cá nhân.

Gia vị: Miễn là không có chanh, cam và các loại gia vị làm từ hạt rau quả thì du khách có thể đem hầu hết các loại gia vị khô vào nước này. Trong đó trường hợp được kiểm tra kỹ hơn nếu mang sả vào Mỹ.

Mắm ruốc có được mang qua mỹ không?

Trước kia việc mang mắm ruốc vào Mỹ thực chất rất dễ dàng từ khi sự cố Formosa xảy ra, hải sản mang từ Việt Nam trong đó có mắm ruốc bị kiểm tra nghiêm ngặt, hải quan có thể cho qua hoặc không.

Thực tế, có nhiều du khách đi tour Mỹ khi nhập cảnh vào sân bay New York những hành lý được đóng thùng ký gửi bao gồm nấm linh chi, cá khô, mực khô, ớt bột và cả mắm ruốc,… đã được cho phép mang vào Mỹ mà không gặp trở ngại gì. Nhưng các trường hợp này phải đảm bảo các điều kiện như phải đem với số lượng ít, vừa phải và có khai báo đầy đủ tất cả những thực phẩm mang theo vào tờ khai được cấp trên máy bay, trước khi đáp xuống Mỹ (“Customs Declaration” – Tờ khai hải quan).

>>> Dịch vụ gửi mắm các loại đi qua Mỹ

Rau củ quả

Rau củ quả thuộc danh mục những thứ bị cấm mang vào Mỹ được liệt kê như sau:

Vì nguy cơ mang theo các loại vi khuẩn làm hại đến nông nghiệp Mỹ, du khách không được phép mang hầu hết các loại rau quả tươi, đông lạnh hay khô cũng vậy.

Trong số các loại rau quả khô bị cấm mang vào Mỹ vẫn ngoại lệ một số loại như trái sung, đậu bắp, đậu chà là, các loại hạt (trừ hạt sồi và hạt dẻ), đậu Hòa Lan, tiêu Tứ Xuyên và nho khô.

Đối với rau quả đóng hộp USDA cho phép mang vào nhưng phải có nhãn hiệu rõ ràng và phải khai trên giấy tờ nhập cảnh vào Mỹ.

Lưu ý: kể cả khi đóng hộp cẩn thận vẫn không được hải quan chấp nhận vì không đúng theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo: CBP (Cục hải quan và biên phòng Hoa Kỳ)

Bài viết liên quan:

  1. Định cư Mỹ (Hoa Kỳ) [Tổng hợp những điều cần biết]
  2. Lạm phát Mỹ, giá cả hàng hóa tăng cao (gửi hàng Việt Nam qua Mỹ)
  3. FDA là gì? MSDS là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết
  4. Gửi mắm qua Mỹ (mắm thái, mắm cá, mắm tôm, mắm ruốc, mắm cà pháo,…)
  5. Gửi thực phẩm đi Mỹ (bánh mứt, khô cá, mựt, tôm, mắm, gia vị, cafe, mì, phở, hạt khô…)
  6. Gửi khô đi Mỹ (cá khô, tôm khô, khô mực,…)
  7. Gửi bánh trung thu đi Mỹ
  8. Gửi Yến đi Mỹ an toàn
  9. Gửi trái cây đi Mỹ an toàn
  10. Kinh nghiệm gửi hàng đi Mỹ tiết kiệm nhanh chóng